การตลาดระหว่างประเทศคือ การทำธุรกิจค้าขายอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและนำเสนอคุณค่าที่อยู่ในรูปของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนทางรัฐศาสตร์จากประเทศหนึ่งสู่ตลาดระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อการหาตลาดใหม่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในตลาดระหว่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ ธุรกิจต้องการรายได้ที่เป็นเงินจากลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ
การตลาดระหว่างประเทศจึงเป็นเรื่องที่ซับซ้อนกว่าการตลาดภายในประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้นธุรกิจจะประสบความสำเร็จในตลาดระหว่างประเทศได้นั้น การตลาดระหว่างประเทศไม่ใช่เพียงแค่การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน การตลาดระหว่างประเทศไม่ใช่แค่การดำเนินการทางการตลาดโดยใช้หลักการตลาดพื้นฐานทั่วไป ที่ธุรกิจเคยใช้มาในตลาดภายในประเทศแล้วประสบความสำเร็จ เช่น การใช่ส่วนประสมทางการตลาด (Product, Price, Place and Promotion) ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้อาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในตลาดระหว่างประเทศ บางตลาดเลยก็เป็นได้ เนื่องจากตลาดภายในประเทศกับตลาดระหว่างประเทศจะมีความแตกต่างของปัจจัยต่างๆ อยู่เป็นอย่างมาก ดังนั้นสิ่งที่นักการตลาดระหว่างประเทศต้องระลึกถึงเสมอก็คือ วิธีที่จะสร้างความสำเร็จทางการตลาดทั้งตลาดภายในประเทศรวมถึงตลาดระหว่างประเทศนั้น นักการตลาดต้องค้นหาวิธีที่จะทำให้ธุรกิจสามารถสร้างความพึงพอใจให้ตลาดหรือธุรกิจต้องค้นหาวิธีที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ธุรกิจจึงจะพบกับความสำเร็จทางการตลาด
แหล่งที่มาของข้อมูล
www1.webng.com/logisticseminar/
การค้าระหว่างประเทศ หมายถึง การซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างประเทศต่างๆ ประเทศที่ทำการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน เรียกว่า "ประเทศคู่ค้า" สินค้าที่แต่ละประเทศซื้อเรียกว่า "สินค้าเข้า"(imports) และสินค้าที่แต่ละประเทศขายไปเรียกว่า "สินค้าออก"(exports)ประเทศที่ซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เรียกว่า "ประเทศผู้นำเข้า" ส่วนประเทศที่ขายสินค้าให้ต่างประเทศ เรียกว่า "ประเทศผู้ส่งสินค้าออก" โดยทั่วไปแล้ว แต่ละประเทศจะมีฐานะ เป็นทั้งประเทศผู้นำสินค้าเข้า และประเทศผู้สินค้าออกในเวลาเดียวกัน เพราะประเทศต่างๆ มีการผลิตสินค้าแตกต่างกัน เช่น ประเทศไทยส่ง
สาเหตุที่มีการค้าระหว่างประเทศ
เหตุผลทางเศรษฐกิจที่ทำให้ประเทศต่างๆในโลกทำการค้าขายกัน ที่สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ คือ
1. ความแตกต่างทางด้านทรัพยากรที่ใช้ผลิตในแต่ละประเทศ เนื่องมาจากความแตกต่างในเรื่องสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ เช่น ประเทศไทยมีพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสมแก่การเพาะปลูกมากกว่าญี่ปุ่น คูเวตมีน้ำมันมากกว่าไทย จีนมีประชากรมากกว่าประเทศอื่นๆ ดังนั้น ประเทศใดที่มีทรัพยากรชนิดใดมาก ก็จะผลิตสินค้าที่ใช้ทรัพยากรชนิดนั้นๆเป็นปัจจัยการผลิตสินค้าออกเพื่อแลกเปลี่ยนกับสินค้าอื่น
2. ความแตกต่างในเรื่องความชำนาญในการผลิต เนื่องจากผู้ผลิตของแต่ละประเทศจะมีความชำนาญและเทคโนโลยีในการผลิตสินค้า และบริการแตกต่างกัน บางประเทศผู้ผลิตมีความรู้ความชำนาญเป็นพิเศษในการผลิตสินค้าบางชนิด เช่น ประเทศญี่ปุ่นมีความรู้ความชำนาญในการผลิตเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์มีความรู้ความชำนาญในการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีความรู้ความชำนาญในการผลิตนาฬิกา ความแตกต่างของปัจจัยดังกล่าวนี้ผลักดันให้แต่ละประเทศเล็งเห็นประโยชน์จากการเลือกผลิตสินค้าบางอย่างที่มีต้นทุนต่ำ มีความรู้ความชำนาญ และเลือกสั่งซื้อสินค้าแตะละประเภทที่ผู้บริโภคในประเทศของตนต้องการแต่ไม่สามารถผลิตได้ หรือผลิตได้ในต้นทุนที่สูงเกินไป และปัจจัยเหล่านี้ก่อให้เกิดการค้าระหว่างประเทศเกิดขึ้น
สาเหตุที่มีการค้าระหว่างประเทศ
เหตุผลทางเศรษฐกิจที่ทำให้ประเทศต่างๆในโลกทำการค้าขายกัน ที่สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ คือ
1. ความแตกต่างทางด้านทรัพยากรที่ใช้ผลิตในแต่ละประเทศ เนื่องมาจากความแตกต่างในเรื่องสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ เช่น ประเทศไทยมีพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสมแก่การเพาะปลูกมากกว่าญี่ปุ่น คูเวตมีน้ำมันมากกว่าไทย จีนมีประชากรมากกว่าประเทศอื่นๆ ดังนั้น ประเทศใดที่มีทรัพยากรชนิดใดมาก ก็จะผลิตสินค้าที่ใช้ทรัพยากรชนิดนั้นๆเป็นปัจจัยการผลิตสินค้าออกเพื่อแลกเปลี่ยนกับสินค้าอื่น
2. ความแตกต่างในเรื่องความชำนาญในการผลิต เนื่องจากผู้ผลิตของแต่ละประเทศจะมีความชำนาญและเทคโนโลยีในการผลิตสินค้า และบริการแตกต่างกัน บางประเทศผู้ผลิตมีความรู้ความชำนาญเป็นพิเศษในการผลิตสินค้าบางชนิด เช่น ประเทศญี่ปุ่นมีความรู้ความชำนาญในการผลิตเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์มีความรู้ความชำนาญในการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีความรู้ความชำนาญในการผลิตนาฬิกา ความแตกต่างของปัจจัยดังกล่าวนี้ผลักดันให้แต่ละประเทศเล็งเห็นประโยชน์จากการเลือกผลิตสินค้าบางอย่างที่มีต้นทุนต่ำ มีความรู้ความชำนาญ และเลือกสั่งซื้อสินค้าแตะละประเภทที่ผู้บริโภคในประเทศของตนต้องการแต่ไม่สามารถผลิตได้ หรือผลิตได้ในต้นทุนที่สูงเกินไป และปัจจัยเหล่านี้ก่อให้เกิดการค้าระหว่างประเทศเกิดขึ้น
แหล่งที่มาข้อมูล
http://megaclever.blogspot.com/2008/07/blog-post_8307.html
http://megaclever.blogspot.com/2008/07/blog-post_8307.html
ความแตกต่างระหว่าง
การตลาดระหว่างประเทศกับการค้าระหว่างประเทศ
การตลาดระหว่างประเทศ คือ ธุรกิจจะทำการผสมผสานกิจกรรมทางการตลาดกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพให้สามารถเข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในตลาดระดับโลกได้อย่างกลมกลืน มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความได้เปรียบทางการตลาด โดยการศึกษาและสำรวจถึงความต้องการและความพึงพอใจของกลุ่มตลาดเป้าหมายของตลาดประเทศที่ธุรกิจจะทำการตลาดเพื่อที่จะตอบสนองได้ตรงความต้องการของตลาดแต่ละประเทศ
แต่ในส่วนของการค้าระหว่างประเทศจะมุ่งเน้นที่การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างประเทศต่าง ๆ กัน ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากแต่ละประเทศมีทรัพยากรไม่เหมือนกันประเทศหนึ่งผลิตสินค้าชนิดหนึ่ง แต่ผลิตอีกชนิดหนึ่งไม่ได้ จึงจำเป็นต้องนำสินค้าอีกประเทศหนึ่งที่ตนผลิตได้ไปแลกเปลี่ยนกับอีกประเทศหนึ่ง
แต่ในส่วนของการค้าระหว่างประเทศจะมุ่งเน้นที่การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างประเทศต่าง ๆ กัน ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากแต่ละประเทศมีทรัพยากรไม่เหมือนกันประเทศหนึ่งผลิตสินค้าชนิดหนึ่ง แต่ผลิตอีกชนิดหนึ่งไม่ได้ จึงจำเป็นต้องนำสินค้าอีกประเทศหนึ่งที่ตนผลิตได้ไปแลกเปลี่ยนกับอีกประเทศหนึ่ง
แบ๊วได้อีกนะเพื่อนนนนนนน จอยยยยยย
ตอบลบจอย
ตอบลบหนังสือเยอะแยะเลย
สวยจัง
มาเม้นให้เค้าด้วยนะ
แหล่มคร้าบบ ^^
ตอบลบMU043
เนื้อหาดีแต่ปรับตัวอักษรหน่อยนะ
ตอบลบแวะมาเม้นให้น้า อย่าลืมมาเม้นให้เค้าด้วยน้า
ตอบลบเนื้อหามีพอประมาณ ทำให้ได้ทราบถึงกลยุทธ์
ตอบลบการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
MU 097
สวยจังเลยเนื้อหาก็ดี
ตอบลบเนื้อหากระชับเข้าใจง่าย
ตอบลบรูปสวยคะ
เนื้อหาเยอะมากอะ
ตอบลบแถม สวยงามจัง
สวย ๆ จัดเรียงเนื้อหาได้ดี
ตอบลบสรุป ดี ดี
สวยคร้า เจ้าของ blog อ่านเข้าใจดีจ้า
ตอบลบเนื้อหากระชับน่ารักดี
ตอบลบเนื้อหาดี เหมาะกับความรู้ของเด็กตลาด
ตอบลบสวยค่า
ตอบลบฉากหลังน้ะ
อิอิ
ล้อเล่น
คนทำสวยค่า
เนื้อหาเลิศ
อ่านง่ายดี
ตอบลบเรียบเรียงดี
เนื้อหาอ่านง่ายดีค่ะเพื่อน แวะมาเม้นให้เราด้วยนะจอย
ตอบลบเนื้อหากระชับดี สวยดีด้วย
ตอบลบถ้าทางจาชอบหนังสือ
หนังสือเตมไปหมด 555
จั ด รู ป แบบ สวย
ตอบลบเนื้อ หาเข้า ใจ ง่าย ดี จ๊ะ ^^
เนื้อหากระทัดรัดดี
ตอบลบสวยดีนะเนื้อหาดีนะเพื่อน
ตอบลบเนื้อหาดีนะ สวยจร้าาาา
ตอบลบเนื้อหาดีอ่านเข้าใจง่าย
ตอบลบBg เข้ากับเนื้อหาดี อ่าๆๆ
ตอบลบเนื้อหามีประโยชน์ในการนำไปใช้ได้
ตอบลบสำหรับผู้ทำงานด้านการขายที่ต้องมี
การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแน่นอน
สวยและสบายตาน่าอ่านดีจ้ะ^^
สวยจร้า
ตอบลบดีจ้า เริ่ดจ้า
ตอบลบสวย งาม จ่ะ
ตอบลบเข้าใจในเนื้อหาง่ายดี ^^“
เยี่ยม!!
ตอบลบสวยงามและเรียบหรูมากๆ
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจ
ตอบลบพื้นหลังสวยจัง
รวมแล้วดูดี เนื้อหาเยอะดีนะ ระเอียดดี
ตอบลบMU 51132793025
บล็อกสวยจังเลยจอย
ตอบลบสวยมากๆเลยจอยๆ
ตอบลบแน่นมากเนื้อหาๆ
เนื้อหาดีคะ
ตอบลบตกแต่งสวยงาม
เริ่ดไปเรยคะเพื่อน
ตัวหนังสืออ่านง่าย เนื้อหามากมายเลยนะ
ตอบลบอ่านงายดีครับ
ตอบลบสีสันก็สวยด้วยอะครับ
ทุกอย่างสวยชอบคาบ
ตอบลบเข้าใจเนื้อหาง่ายดีจ๊ะ
ตอบลบเนื้อหาดีเนอะ จอย ชอบ หนังสือด้วย ดูมีความรู้ เยอะดี
ตอบลบเข้าใจง่าย
ตอบลบได้ความรู้เพียบเลย
เนื่อหาเข้าใจง่ายดีคับ
ตอบลบเนื้อหาดีนะจ๊ะเทอ
ตอบลบอ่านง่าย เข้าใจดี
อ่านง่ายดี
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจ ตกแต่งน่ารัก
ตอบลบเนื้อหาดีมากเลยครับ
ตอบลบเนื้อหาเเหล่มนะรุ้ป่าว! vbvb นะ
ตอบลบเนื้อหาโอเคเลยค่า
ตอบลบรูปภาพประกอบ
ตอบลบเอามาจากไหน
อธิบายด่วน
เนื้อหาดีมาก
ตอบลบเนื้อหากระชับดี เข้าใจง่าย
ตอบลบว่างๆทำหั้ยมั่งจิ..